Vải linen trong ngành may mặc

Vải linen trong ngành may mặc

Vải linen trong ngành may mặc

I. Vải linen là gì?

Vải linen hay còn gọi là vải lanh. Đây là một trong những loại vải được sử dụng nhiều nhất trong công nghệ may mặc, nội thất, nhà ở…

Vải linen là loại vải tự nhiên được sản xuất từ thân cây lanh – một loại cây có nguồn gốc từ Thuỵ Sĩ. Thân cây lanh được tách sợi và dệt thành vải, các sợi vải được dệt chặt tay và tương đối to. Do đó, vải có độ bền chắc, an toàn cho da và có độ bóng cao hơn những chất liệu vải khác.

Vải linen tự nhiên

II. Tính chất và cách nhận biết vải linen

  1. Ưu điểm:

Vải linen tự nhiên an toàn và thân thiện với người sử dụng. Vải có độ bền cao, lên tới 5.5 – 5.6 gm/den (đơn vị đo độ bền của vải). Vải linen khá thoáng mát và có khả năng thấm hút tốt, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Vải linen có tính chịu nhiệt rất tốt thậm chí tốt hơn cả vải cotton, có thể phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời không lo bị phai màu. Chính vì vậy vải linen thường được ưa thích khi lựa chọn cho mùa hè, vải mềm mịn, thấm hút mồ hôi tốt và giá thành lại phải chăng.

Vải linen tự nhiên có độ bóng mượt và mềm mại hơn so với các loại vải nhân tạo khác.

2. Nhược điểm:

Độ co giãn của vải linen thấp, vải dễ bị nhăn và để lại nếp gấp trên bề mặt khi chúng ta sử dụng và bảo quản không đúng cách. Thông thường để khắc phục tình trạng nhăn sau mỗi lần giặt, chúng ta nên mang quần áo ra là. Nhưng khi áp dụng cách này với vải linen vô tình làm vải mất đi tính liên kết và đàn hồi.

3. Cách nhận biết vải linen:

Hiện nay, vải linen được chia ra thành năm loại chính:

  • Vải linen bột: mềm, dễ nhũn. Khi sử dụng mang lại cảm giác dễ chịu, thoáng mát, thoải mái.
  • Vải linen ướt: thường được sử dụng phổ biến để làm vải may các sản phẩm không yêu cầu hoạ tiết quá cầu ky như rèm cửa.
  • Vải linen tưng: có độ bền cao, giữ màu vải cực tốt, độ co rút thấp hạn chế vải bị nhão.
  • Vải linen lụa: hay còn được biết đến là vải linen lanh. Vải được pha từ 2 chất liệu lanh và lụa, mang đến sự mềm mại. Thường được ứng dụng để may khăn choàng hay áo dài cách tân.
  • Vải linen xước: hay còn gọi là vải linen đũi, vải có mặt dệt xước tạo nên nét đặc trưng riêng với bề mặt vải mỏng và nhẹ, thường được ứng dụng may vest mỏng hay quần.
Vải linen được ứng dụng phổ biến

III. Ứng dụng của vải linen

Vải sợi Linen tự nhiên có thể khá thô và cứng. Nhưng với công nghệ tiên tiến ngày nay đã đem tới những sợi linen mềm mại thoải mái hơn. Vì thế, vải linen được ứng dụng rất phổ biến trong ngành thời trang may mặc và cả ngành nội thất.

Vải linen có nhiều mức giá phù hợp với đa số đối tượng khách hàng, đáp ứng được nhu cầu làm đẹp, trang trí nhà cửa.

IV. Cách sử dụng và bảo quản vải linen:

Vải linen có nguồn gốc tự nhiên nên sau khi giặt xong bạn chỉ cần phơi khô tự nhiên rồi sử dụng bình thường, không nên ủi vải linen quá nhiều vì độ nóng của bàn ủi sẽ làm đứt cấu tạo của sợi lanh có tính đàn hồi thấp.

Với những ưu điểm vượt trội và giá thành phải chăng, vải linen đang được ứng dụng rộng rại trong ngành công nghiệp thời trang. Nếu bạn muốn một chiếc đầm thiết kế trên chất liệu linen này, hãy liên hệ với nhà may Oanh ngay nhé!